อยากมีหุ่นลีน ควรหลีกเลี่ยงอาหารประเภทไหนบ้าง?

head-getlean

ในปัจจุบันผู้คนส่วนใหญ่หันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้น โดยเฉพาะการดูแลรูปร่างให้ดี น้ำหนักไม่เกิน ไม่อ้วน ซึ่งกลับสวนทางกับอาหารที่มีและลักษณะการใช้ชีวิตประจำวันในปัจจุบัน ซึ่งก็มีแต่อาหารอร่อยๆ ที่ไม่ค่อยจะดีกับผู้ที่อยากจะหุ่นลีน ดูแลรูปร่างสักเท่าไหร่ ประกอบกับลักษณะการใช้ชีวิตประจำวัน ที่ไม่ค่อยได้ขยับเคลื่อนไหวร่างกายเท่าไหร่ นอกจากการนั่งอยู่ที่โต๊ะทำงาน แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีหนทางในการทำให้หุ่นลีนเลยซะทีเดียว เราสามารถที่จะเลี่ยงอาหารบางอย่างได้ เพื่อที่จะสามารถลดน้ำหนักและทำให้หุ่นดีและลีนได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ มาดูกันดีกว่าว่าเราควรเลี่ยงอาหารอะไรกันบ้าง?

 

fruits 

ผลไม้ที่มีน้ำตาลสูง

ผลไม้นับเป็นอาหารที่มีประโยชน์ ให้วิตามินหลากหลายชนิด แต่ก็แฝงด้วยน้ำตาลเช่นกัน หากทานเพลินๆ เรื่อยๆ ก็จะส่งผลให้ร่างกายได้รับน้ำตาลในปริมาณที่เกิน แล้วการได้รับน้ำตาลเกินส่งผลต่อร่างกายยังไงล่ะ? ส่งผลให้มีความเสี่ยงในการเกิดโรคอ้วน น้ำหนักเกินได้ เมื่อร่างกายได้รับน้ำตาลในปริมาณเกินก็ทำให้เกิดไขมันสะสมในร่างกายได้ง่ายขึ้น อีกทั้งการได้รับน้ำตาลมากเกินไปส่งผลเสียต่ออารมณณ์ร่างกายด้วย อาจทำให้เกิดอารมณ์แปรปรวน ซึมเศร้า นอนไม่หลับ ไม่มีสมาธิได้ และยังทำให้ง่วง เพราะน้ำตาลส่งผลโดยตรงต่อระบบสมองและร่างกาย

 

แล้วแบบนี้ถ้าอยากกินผลไม้ จะทำอย่างไร ?

ต้องบอกก่อนว่า ผลไม้ไม่ได้มีปริมาณน้ำตาลที่สูงทุกอย่างเสมอไป ผลไม้ที่มีน้ำตาลต่ำถึงปานกลางก็มีเช่นกัน อย่างเช่น ชมพู่ มะละกอ แตงโม ฝรั่ง แคนตาลูป แอปเปิ้ล เป็นต้น ส่วนผลไม้ที่มีน้ำตาลสูงที่ควรเลี่ยงอย่างเช่น มะม่วงสุก เชอร์รี่ องุ่น ทุเรียน เป็นต้น แต่ใช่ว่าเราจะกินผลไม้ที่มีน้ำตาลสูงไม่ได้ซะทีเดียว เพราะเราสามารถกินผลไม้ที่มีน้ำตาลสูงได้ โดยอาจจะจำกัดปริมาณการกินให้ลดลงแทน ซึ่งโดยปกติแล้วคนทั่วไปสามารถกินน้ำตาลได้ไม่เกิน 24 กรัมต่อวัน หรือเทียบเท่าน้ำตาล 6 ช้อนชา หากอยากหุ่นลีน แนะนำให้เลือกทานน้ำตาลในปริมาณที่เหมาะสมนะครับ

 

junk food

อาหารขยะ หรือ Junk Food

หมายถึงอาหารที่ไม่มีประโยชน์ ไม่มีคุณภาพทางโภชนาการ แล้วยังให้พลังงานที่สูงมากด้วย หากกินในปริมาณที่เกินพอดีจะทำให้เกิดปัจจัยเสี่ยงต่อโรคต่าง ๆ โดยเฉพาะโรคอ้วน โรคไขมันอุดตันในหลอดเลือด โรคหัวใจ ความดัน ยกตัวอย่างอาหารขยะ เช่น พิซซ่า เฟรชฟราย ไส้กรอก แฮมเบอร์เกอร์ และอาหารประเภทแปรรูปและผ่านกระบวนการต่างๆ มักไม่ดีต่อร่างกายทั้งสิ้น หากอยากหุ่นลีน น้ำหนักลด แนะนำให้เลือกทานอาหารที่ไม่ผ่านการแปรรูปจะดีกว่า เช่น การกินข้าว แทนขนมปัง การกินเนื้อไก่แทนไส้กรอกไก่ เป็นต้น ซึ่งการเปลี่ยนรูปแบบหรือเลือกเปลี่ยนเป็นทานอาหารที่ผ่านกระบวนการน้อยลง สามารถลดแคลอรี่ที่ได้รับได้ แถมได้สุขภาพที่ดีขึ้น

 

dessert

ขนมหวาน รวมถึงเครื่องดื่มที่ให้ความหวาน

ขนมหวาน ของหวานนับเป็นอาหารยอดฮิตที่นิยมกินกันมาก กินของคาวเสร็จ และมักจะต้องตามด้วยของหวานเสมอ เมนูของหวานทั้งหลายที่นิยม อย่างเช่น ชาไข่มุก บิงซู ขนมเค้ก โดนัท กาแฟเย็น ชาเย็น เป็นต้น ซึ่งของหวานเหล่านี้ไม่ได้ให้เพียงน้ำตาลที่สูงเกินกว่าที่ร่างกายต้องการเท่านั้น ยังมีไขมันไม่ดีที่ทำให้ยิ่งส่งผลเสียต่อร่างกายมากขึ้นอีกด้วย หากอยากหุ่นลีน และลดความเสี่ยงต่อโรค ควรเลี่ยงที่จะทานในช่วงที่อยากหุ่นลีน

 fried food

อาหารทอด

ของทอดทั้งหลายคือตัวการสำคัญที่ทำให้มีความเสี่ยงต่อความอ้วนมาก ถ้าอยากจะหุ่นลีน ควรเลี่ยงของทอด เพราะของทอดให้พลังงานที่สูงมาก เนื่องจากมีปริมาณไขมันอยู่ในอาหารมาก ซึ่งน้ำมันที่นำไปทอดตามร้านอาหารทั่วไป ก็อาจไม่ใช่น้ำมันที่ดีต่อร่างกายเท่าไหร่ ซึ่งอาจเพิ่มโอกาสในการเกิดมะเร็งได้ด้วย อาจเลี่ยงของทอดโดยการลองปรับเปลี่ยนประเภทอาหารที่ย่าง ต้ม นึ่ง แทนอาหารประเภททอด ก็ช่วยลดการบริโภคไขมัน ลดแคลอรี่ในอาหารได้มาก ได้สุขภาพดี อีกทั้งช่วยให้หุ่นลีนได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

 alcohol

เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

แอลกอฮอล์นับเป็นสารอาหารที่ให้พลังงานสูงเกือบเท่าไขมัน เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ไม่ว่าจะเป็นเหล้า เบียร์ ไวน์ วอดก้า หากดื่มในปริมาณมากจะส่งผลเสียต่อร่างกายหลายอย่าง ร่างกายได้รับแคลอรี่มาก อีกทั้งแอลกอฮอล์นับเป็นสิ่งที่เป็นพิษต่อร่างกาย โดยเฉพาะตับ และยังส่งผลต่อการสลายของกล้ามเนื้อและการดูดซึมสารอาหาร ยิ่งในเครื่องดื่มประเภทเบียร์ ก็จะเพิ่มในส่วนของน้ำตาลมากขึ้นไปอีก ส่งผลให้เกิดความเสี่ยงต่อโรคอ้วน โรคหลอดเลือด โรคหัวใจได้มากขึ้นพอสมควรเลย ดื่มได้ แต่ไม่ควรมากเกินไป ยิ่งถ้ามีเป้าหมายอยากหุ่นลีนด้วย ควรงดเลยจะดีที่สุดนะ

 

การเลือกทานอาหารที่ดี มีประโยชน์ ส่งผลดีทำให้หุ่นลีน ไขมันลดลง และส่งผลดีต่อสุขภาพโดยรวม การเลือกทานอาหารที่ดีนั้น ส่งผลต่อการลดน้ำหนักได้ถึง 80 % เลยทีเดียว ส่วนอีก 20 % คือการออกกำลังกายที่ทุกคนไม่ควรละเลยเช่นกัน เคล็ดลับในการลดน้ำหนัก ลดไขมัน คือการควบคุมอาหาร ส่วนเคล็ดลับในการทำให้หุ่นดี ลีน มีรูปร่างที่เฟิร์มกระชับ ก็ไม่ควรละเลยการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอด้วย โดยเฉพาะการเล่นเวทเทรนนิ่งเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้เฟิร์มและแข็งแรง เมื่อร่างกายมีกล้ามเนื้อที่ดี ก็ส่งผลต่อการเผาผลาญของร่างกายที่เพิ่มขึ้น นั่นจะส่งผลถึงการทานอาหารได้มากขึ้นโดยที่หุ่นยังคงลีนและสุขภาพดี ก็หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้รู้วิธีในการเลือกทานอาหารเพื่อให้หุ่นลีน และเลี่ยงการทานอาหารที่ทำให้อ้วนได้ แต่ก็อย่าหักโหมเกินไปโดยการอดอาหาร แต่ให้เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ ถูกต้องตามหลักโภชนาการด้วยนะครับ

 

 

 

Reference : 

https://www.healthline.com/nutrition/10-causes-of-weight-gain#TOC_TITLE_HDR_13

https://www.healthline.com/nutrition/diet-for-abs#foods-to-avoid

https://www.healthline.com/health/best-low-sugar-fruits

https://www.healthline.com/nutrition/20-foods-to-avoid-like-the-plague#section5